เมื่อวานนี้เพิ่งมีโอกาสได้ดูหนังเรื่องนี้ หวานใจไปดูในโรงมาแล้ว แต่แมวดื้อเพิ่งได้ดูจาก DVD เอง ข้อดีของ DVD ก็คือ special feature นี่แหละ มีทั้ง deleted scenes, behind the scenes, etc… หนังเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องนึงที่คงต้องบอกว่า ส่วนที่หายไปของหนัง (ไปอยู่ใน deleted scenes) เป็นตัวที่เชื่อมต่อแต่ละฉากได้เป็นอย่างดี เรียกว่าดูหนังจบแล้วมาดู special feature อีกรอบ จะเข้าใจถึงบททั้งหมด เนื้อเรื่องจริงๆ วางได้ดีนะ แต่ว่าในหนังจริงๆ ที่ตัดออกแล้ว มันดูเบาไป บางอย่างมันขาด “ความเป็นไปได้” หรือ “ความน่าจะเป็น” ไป หลายๆ ฉากที่ทำให้คนดูเกิดความสงสัย (แล้วก็ดูจนจบแบบว่าไม่เคลียร์)

 

แสงและสีของหนังเรื่องนี้ ออกแนวซีดๆ ติดซีเปียหน่อยๆ ซึ่งทำให้ย้อนนึกไปถึงหนังสยองขวัญแนวโรคจิต คือมันไม่ใช่แนวผีไง หรืออาจจะเป็นที่ทางผู้กำกับ อยากให้คนดูเดาเนื้อเรื่องได้ส่วนหนึ่งก็เป็นได้ เทคนิคที่ใช้ในการถ่ายทำหนังเรื่องนี้ ในฉากย้อนอดีตจะใช้ filter ทำให้ภาพดูเหลืองๆ ส่วนฉากปัจจุบันจะใช้วิธีการล้างฟิล์มเฉพาะ ซึ่งจะได้ภาพที่ออกแนวซีดๆ แต่มี contrast สูง ก็แปลกไปอีกแบบนึง

 

เพลงประกอบของหนังเรื่องนี้ ทำได้ดีเลยทีเดียว มันหลอนเป็นพักๆ คือลักษณะเพลงแบบนี้ มันทำให้เรารู้สึกวังเวง ความที่เกิดขึ้น ไม่จำเป็นจะต้องมาจากสิ่งที่เห็นก็ได้ แค่ได้ฟังเพลง มันทำให้เราคิดไปเองล่วงหน้า ก่อนที่จะได้เห็นเสียอีก

 

NaughtyCat Scores:

บทภาพยนตร์ : 7/10 (เมื่อได้ดู special feature นะ)
มุมกล้อง : 8/10
การตัดต่อ : 7/10
เสียง : 9/10
เพลงประกอบภาพยนตร์ : 8/10
คะแนนรวม : 39/50
Grade: B+

 

Official Site: www.faddthemovie.com