Burnt-out victim

สองสามวันมานี้ แมวดื้อได้ยินเสียงไซเรนรถดับเพลิง วิ่งผ่านหน้าคลินิกอยู่บ่อยๆ อากาศไม่ค่อยเย็นมากแล้ว เริ่มร้อนด้วยซ้ำ แต่ก็ยังแห้งพอที่เกิดไฟไหม้ได้อยู่เรื่อยๆ กับวันนี้… สุนัขพุดเดิ้ล 3 ตัว ที่ถูกอยู่ในบ้านเพียงลำพัง เนื่องจากเจ้าของบ้าน 2 คน ออกไปทำงาน หาเช้ากินค่ำ ดังที่เราเห็นกันโดยทั่วไปกับสังคมเมืองปัจจุบัน ใครจะคาดคิดว่าสุนัขตัวเล็กๆ ทั้งสามจะเกิดประสบชะตากรรม เนื่องจากไฟไหม้บ้าน ซึ่งบ้านเป็นบ้านไม้ ทำให้ไฟลามอย่างรวดเร็ว สุนัขทั้ง 3 ตัวอยู่บนชั้นสอง เมื่อถึงคราวจวนตัว หาทางหนีเอาตัวรอด โดยการกระโดดลงจากชั้นสอง ไปยังบ่อโคลนหลังบ้าน ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เห็นสุนัขทั้งสามติดไฟลุกโชน ตอนที่กระโดดออกมาจากบ้าน เคราะห์ดีที่บ่อโคลนนั้นไม่มีตอไม้และลึกพอที่สุนัขจะตกลงไปได้อย่างไม่เจ็บปวดมากนัก (ถ้าลงพื้นดินแข็งๆ ก็อาจจะเจ็บหนักก็ได้) แต่ไฟก็ยังลุกไหม้อยู่บนตัวสุนัข ชาวบ้านที่มาช่วยกันดับไฟ ต้องหาผ้ามาห่อสุนัขทั้งสามเอาไว้ เมื่อเจ้าของบ้านกลับมา ก็แทบจะเป็นลม บ้านทั้งหลังไฟไหม้หมด ข้าวของไม่ต้องพูดถึง คืนนี้จะอยู่ที่ไหนยังไม่รู้ แต่ก็ไม่วายห่วงสุนัขทั้งสาม ที่ดูเหมือนจะอาการไม่ค่อยดีนัก เลยตัดสินใจพามาหาหมอ

ซูโม่ สุนัขตัวที่มีอาการไหม้ตามต้วน้อยที่สุด จากรูปจะเห็นสีที่เข้มขึ้นมาจากสีขนขาว นั่นคือร่องรอยของไฟที่ไหม้ขนและผิวหนังทั้งตัว (นี่ตัวที่น้อยที่สุดนะ) ซูโม่มาด้วยการอาการผิวหนังอักเสบอย่างรุนแรง แทบจะจับไม่ได้เลย กล้ามเนื้อต่างๆ ลีบและเหลว เนื่องจากน้ำในเซลต่างๆ ถูกความร้อนเผาไหม้หมด ในส่วนภายใน ซูโม่มีเหงือกที่ซีด เยื่อตาขาวแดงไปหมด (จากควันไฟ) แถมมีอาการหายใจลำบาก แมวดื้อเลือกที่จะฉีดยาและให้น้ำเกลือ จากนั้นให้ยาไปกิน แล้วนัดดูอาการ น่าจะเป็นหนทางที่ดีกว่า ในการฉีดยาทุกวัน เพราะเส้นเลือดเปราะบางมาก หากฉีดทุกวัน ผิวหนังที่อักเสบอยู่แล้วก็จะยิ่งไปกันใหญ่ แถมยังเพิ่มความเครียดที่ต้องมารอการรักษา และยังมาเจ็บตัวอีก

แมวดื้อหยิบเคสนี้มาเล่าให้ฟัง ไม่ใช่อะไรหรอก รักษาไป มันอิ่มใจไป… มันรู้สึก ได้เห็นความรู้สึกดีๆ จากเจ้าของทั้งสองคน ไม่รู้ว่าคืนนี้จะนอนที่ไหน พรุ่งนี้จะกินอะไร เงินจะมีไหม จะทำยังไงต่อไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่แน่ๆ เค้ารักซูโม่ โคล่า ลูกหมีมาก มากกว่าจะยอมปล่อยให้เป็นไปตามกรรม ยอมเอาเงินที่ได้มาวันนี้ มาจ่ายค่ารักษา

แมวดื้อ
Lifelong friendship..